Các loại nho cao cấp để làm rượu vang phổ biến nhất trên thế giới

Nguyên liệu làm rượu vang chủ yếu là từ các loại trái cây, dù theo lý thuyết thì bất cứ loại trái cây nào cũng có thể làm rượu vang không chỉ riêng nho. Nhưng những chai rượu vang được làm nên từ những giống nho nổi tiếng khắp Thế Giới lại được ví như “Thức uống của thượng đế”. Vậy bạn đã biết các giống nho nổi tiếng nào có thể làm rượu vang không? Hãy cùng Finewine tìm hiểu các loại nho cao cấp để làm rượu vang thông qua bài viết dưới đây nhé!

Các loại nho cao cấp để làm rượu vang phổ biến nhất trên thế giới

Nho Cabernet Sauvignon

Nho Cabernet Sauvignon được biết đến là ông hoàng của thế giới nho đỏ. Đây được xem là một trong những giống nho làm rượu vang nổi tiếng nhất Thế Giới hiện nay, giống nho này vô cùng mạnh mẽ, chúng có khả năng sống và phát triển ở nhiều vùng đất, khí hậu khác nhau. Nho Cabernet Sauvignon có vị trái cây tươi chín đỏ, nhiều tannin và axit mạnh mẽ nên rất thích hợp để giúp rượu vang có thể lưu trữ trong thời gian lâu năm.

Nho Cabernet Sauvignon là kết quả của sự lai tạo giữa nho bố Cabernet Franc và nho mẹ Sauvignon Blanc. Rượu vang được làm từ nho Cabernet Sauvignon có nguồn gốc đầu tiên tại vùng Bordeaux của nước Pháp sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới như Tây Ban Nha, Ý, Chile,…Do được trồng tại nhiều quốc gia khác nhau nên khi giống nho Cabernet Sauvignon lớn lên nó sẽ mang đến hương vị rất đặc trưng của khí hậu, thổ nhưỡng tại nơi nó phát triển. Đây là yếu tố giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt được hương vị rượu vang làm từ nho Cabernet Sauvignon.

Nho Cabernet Sauvignon được biết đến là ông hoàng của thế giới nho đỏ

Nho đỏ Merlot

Khi nhắc đến các loại nho làm rượu vang nổi tiếng trên Thế Giới chắc chắn bạn không thể bỏ qua cái tên Merlot. Nho Merlot được biết đến là giống nho thời thượng nhất trên Thế Giới, chúng đến từ vùng Bordeaux của nước Pháp và đặc biệt chúng có thể sống, phát triển ở nhiều khí hậu, vùng miền khác nhau như nho Cabernet Sauvignon.

Trong các giống nho hiện nay thì nho Merlot được ví như thanh mai trúc mã của nho Cabernet Sauvignon, Merlot mang trong mình sự mềm mại, uyển chuyển trong khi đó nho Cabernet Sauvignon lại vô cùng mạnh mẽ. Các nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng thường xuyên pha trộn giữa hai giống nho này với nhau để mang đến những chai vang có hương vị mượt mà, ấn tượng.

Xem thêm: Gợi Ý Những Chai Rượu Vang Trắng Pháp Trứ Danh Nổi Tiếng Nhất Hiện Nay Trên Thế Giới

Nho Primitivo

Nho Primitivo là giống nho có nguồn gốc từ nước Ý, chúng nổi tiếng với vỏ màu đen nên sẽ được sử dụng để tạo nên những chai rượu vang có màu sắc cùng hương vị mạnh mẽ, đậm đà. Rượu vang làm từ nho Primitivo thường có nồng độ cồn cùng hàm lượng tannin cao hơn rất nhiều so với các giống nho khác. Tại vùng trồng nho nổi tiếng của nước Ý như Manduria thì những chai rượu vang Liquoroso làm từ nho Primitivo có nồng độ cồn lên đến 18%, những chai vang này sẽ có vị đắng, hàm lượng chất tannin cao nên sẽ tương đối kén người uống.

Nho Primitivo là giống nho nổi tiếng có nguồn gốc từ nước Ý

Nho Pinot Noir

Nho Pinot Noir là giống nho khiến những tín đồ sành vang nhớ đến khi nhắc đến dòng rượu vang Champagne – loại rượu vang có danh tiếng lừng lẫy trên khắp Thế Giới. Pinot Noir là giống nho duy nhất có nguồn gốc từ vùng sản xuất vang Burgundy AOC, chúng có vỏ mỏng, ít tannin. Để có thể khai thác trọn vẹn hết sự tinh tế của giống nho này thì bắt buộc chúng phải được trồng trên những vùng đất thích hợp cũng như giới hạn năng suất trên từng mảnh vườn.  

Rượu vang được làm từ nho Pinot Noir có màu đỏ ruby, hương vị tinh tế, quyến rũ, vị tannin mềm mại. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi vị tinh tế của quả anh đào đỏ cùng quả mâm xôi, hòa quyện cùng mùi thơm mộc mạc của nấm, mùi cay kéo dài trong dư vị và đọng lại trong cổ họng vị ngọt của vani.

Nho Syrah

Nho Syrah có nguồn gốc từ phía Bắc của thung lũng Rhone, đây được xem là giống nho đặc trưng của vùng Cote-Rotie, Cornas và Hermitage. Giống nho Syrah được trồng phổ biến tại các vườn nho của Pháp như Languedoc – Roussillon, Provence; Tại Úc hay Nam Phi thì nho Syrah được biết đến với tên gọi Shiraz; California, Chile, Argentina. Hiện nay, Úc là quốc gia trồng nhiều giống nho Syrah nhất và chúng còn là biểu tượng của dòng rượu vang đỏ đến từ xứ sở chuột túi. Những chai rượu vang làm từ nho Syrah không có quá nhiều axit nhưng chất tannin mềm mượt, mạnh mẽ, màu sắc cuốn hút.

Rượu vang làm từ nho Syrah không có quá nhiều axit nhưng chất tannin mềm mượt, mạnh mẽ

Xem thêm: Nên Uống Rượu Vang Vào Lúc Nào Thì Tốt Nhất Cho Sức Khỏe?

Nho Sauvignon Blanc

Nho Sauvignon Blanc được xem là một trong những giống nho nổi tiếng để sản xuất nên những chai rượu vang ngon trên Thế Giới. Nho Sauvignon Blanc có nguồn gốc từ vùng Bordeaux của nước Pháp, sau này chúng được trồng rộng rãi tại nhiều quốc gia khác như Chile, Úc, Nam Phi, California, Mỹ,…

Sauvignon Blanc có mùi hương thoang thoảng của quả tầm bóp, nếu được cắt hái vào ban sớm thì chúng sẽ thoang thoảng mùi cỏ tươi hòa quyện vào thêm mùi của các loại trái cây nhiệt đới như dưa ngọt, đào, bưởi,..  Dù nho có nguồn gốc từ nước Pháp nhưng giống nho này lại bắt đầu nổi tiếng tại New Zealand vào cuối thế kỷ 20 khi mà những chai rượu vang được làm từ giống nho này tại vùng Marlborough gây ấn tượng mạnh mẽ đến những tín đồ sành vang trên khắp Thế Giới.

Nho Chardonnay

Nho Chardonnay được ví là nữ hoàng của các giống nho trắng, đây còn là một giống nho trắng duy nhất nằm trong 3 giống nho cổ điển để làm rượu Champagne tại phía Bắc nước Pháp. Điểm đặc biệt của nho Chardonnay là chúng có mùi tươi mát của táo vàng. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ của các loại trái cây nhiệt đới, mùi bơ thoang thoảng cùng vị dịu ngọt của vani.

Nho Chardonnay dù ưa thích sống tại những vùng có khí hậu mát mẻ nhưng chúng vẫn có thể phát triển tốt tại vùng có khí hậu ấm hơn, giống nho này rất dễ trồng, có thể cho trái quanh năm. Dùng nho Chardonnay làm rượu vang sẽ có thể tạo nên nhiều loại rượu vang khác nhau từ thanh mát, nhẹ nhàng cho đến đậm đà, nồng nàn.

Nho Chardonnay được ví là nữ hoàng của các giống nho trắng

Xem thêm: Những Lý Do Hàng Đầu Khiến Rượu Vang Ý Được Yêu Thích Trên Khắp Thế Giới

Nho Black Grenache

Có thể nói rằng nho Black Grenache là giống nho đầu tiên được sử dụng để sản xuất rượu vang trên Thế Giới. Nho Black Grenache có nguồn gốc từ Tây Ban Nha thuộc vùng Garnacha. Tại Pháp thì diện tích đất trồng nho Black Grenache chỉ đứng sau giống nho Merlot, giống nho này có khả năng chịu hạn hán cùng nhiệt độ cao.

Rượu vang được làm từ nho Black Grenache có hương vị mượt mà, màu sắc bền, thời gian lưu trữ lâu và chất tannin không quá chát. Đặc biệt, Black Grenache còn giúp mang đến vị ngọt tự nhiên cho những chai rượu vang của vùng Roussillon, thung lũng Rhone.

Finewine đã mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị, bổ ích về những giống nho cao cấp, nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp sản xuất rượu vang cũng như giúp góp phần mang đến cho người tiêu dùng những chai rượu vang có chất lượng cùng hương vị tuyệt vời nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các giống nho làm rượu vang từ đó có thể lựa chọn được những chai rượu vang phù hợp nhất nhé!

Đăng kí nhận tin

Vui lòng cung cấp thông tin.

QUÝ KHÁCH ĐÃ ĐỦ 18 TUỔI?

Website chỉ giới thiệu sản phẩm rượu vang đến đối tượng trên 18 tuổi.