Mách bạn cách làm rượu vang ngâm từ hoa quả ngon tại nhà

Rượu vang là một loại đồ uống có cồn vừa thơm ngon, bổ dưỡng mà đặc biệt chúng còn rất tốt cho sức khỏe nhờ chứa chất chống oxy hóa mạnh. Rượu vang thường được làm từ nho lên men, tuy nhiên không chỉ nho mới được sử dụng để làm rượu vang mà bạn cũng có thể sử dụng thêm rất nhiều loại trái cây khác nhau. Rượu vang ngâm từ hoa quả tươi có mùi thơm, ngọt dễ uống cũng như rất tốt cho sức khỏe vì chúng không sử dụng hóa chất độc hại. Hãy cùng Finewine tìm hiểu cách làm rượu vang ngâm từ trái cây ngay tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Mách bạn cách làm rượu vang ngâm từ hoa quả ngon tại nhà

Hướng dẫn cách làm rượu vang ngâm từ hoa quả ngon

Rượu vang trái cây được làm nên từ nước dịch của trái cây tươi bằng phương pháp lên men với sự tham gia của chủng nấm men Saccharomyces Cerevisiae. Đặc biệt, trong thành phần của rượu vang ngâm trái cây ngoài đường lên men thì chúng còn chứa các thành phần khác như vitamin, muối khoáng, axit hữu cơ,.. Sau đây là cách làm rượu vang ngâm hoa quả dành cho bạn.

Xem thêm: Bật Mí Cách Chọn Rượu Vang Phù Hợp Với Mỗi Người Bạn Cần Biết

Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm nên đồ uống rượu vang ngâm trái cây bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Trái cây: Tất cả các loại trái cây bạn đều có thể sử dụng để làm rượu vang, nhưng tốt nhất vẫn là sử dụng: táo, dứa, nho, vải, xoài, cam sành,.. Khi lựa chọn trái cây làm rượu vang bạn cần lưu ý là chỉ nên chọn những quả còn tươi, không bầm dập, không sâu bệnh, không hư hỏng.
  • Đường
  • Men
  • Chất điều chỉnh độ pH của nước trái cây như citric, tartaric,..
  • Dụng cụ: Máy nghiền hoặc máy xay hoa quả, chum hoặc bình bằng thủy tinh. Không dùng dụng cụ bằng sắt, đồng vì 2 kim loại này dễ làm rượu vang kết tủa, biến chất gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chuẩn bị nguyên liệu làm rượu vang ngâm trái cây

Xem thêm: Món ăn kèm thời thượng với rượu vang trắng không thể bỏ qua!

Cách làm rượu vang ngâm từ hoa quả ngon

  • Bước 1: Sau khi đã lựa chọn được những loại trái cây làm rượu vang thì bạn cần đem chúng đi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó hãy gọt vỏ đối với những loại trái cây cần bỏ vỏ như cam, chuối, dứa,…
  • Bước 2: Tùy từng loại trái cây mà bạn cần đem đi nghiền, bạn có thể sử dụng máy nghiền hoặc bóp bằng tay đều được.
  • Bước 3: Giai đoạn điều chỉnh độ pH. Trái cây trước khi lên men cần phải có độ pH từ 3.4 – 3.7. Chính vì vậy mà nếu bạn sử dụng các loại trái cây có vị ngọt nhiều như mít, chuối, dưa hấu,.. thì cần trộn thêm vào hỗn hợp trái cây sau khi xay nhuyễn thêm 1 – 2gr axit thực phẩm. Còn đối với những loại trái cây ít vị ngọt thì chỉ cần thêm lượng đường phù hợp.
  • Bước 4: Giai đoạn lên men. Men rượu bạn đem giã thành bột mịn rồi rắc vào hỗn hợp trái cây xay nhuyễn, đảo đều theo tỷ lệ 1kg trái cây thì tương đương 15 – 20gr men. Sau đó cho hỗn hợp vào bình hoặc chum thủy tinh, đậy nắp kín rồi ủ trong môi trường thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời và có nhiệt độ từ 20 – 25 độ C.
  • Bước 5: Trong quá trình lên men rượu bạn cần thường xuyên dùng đũa trộn đều hỗn hợp để có thể cung cấp đủ oxy cho lớp phía dưới. Khi hết sủi bọt và chấm dứt lên men thì cần tiến hành lọc bỏ bã rồi đổ phần nước sang một bình thủy tinh khác có nắp kín để chuyển sang quá trình lên men thầm lặng. Như vậy là bạn đã xong quá trình làm rượu vang ngâm trái cây. Để thưởng thức rượu vang ngon nhất bạn cần đặt bình rượu trong hầm kín hoặc chôn dưới lòng đất, sau 6 – 10 tháng có thể đem ra uống, rượu vang để càng lâu thì khi thưởng thức sẽ càng ngon.

Cách làm rượu vang ngâm từ hoa quả ngon tại nhà

Xem thêm: Những tác hại nguy hiểm kinh hoàng khi uống rượu vang giả

Lưu ý khi làm rượu vang ngâm từ hoa quả tại nhà

Mặc dù cách làm rượu vang ngâm trái cây rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không nên cho quá nhiều hoa quả vào 1 bình vì rất dễ làm loãng rượu, nếu lỡ mua quá nhiều thì bạn cần chia ra thành nhiều bình đựng để tránh tình trạng lãng phí.
  • Nên lắc bình khoảng 1 lần/tuần để quá trình lên men diễn ra tốt hơn.
  • Khi chọn trái cây nên chọn những quả còn tươi, không dập nát, không hư hỏng để giúp rượu có vị ngọt cũng như dễ lên men. Không nên mua những quả còn non vì lúc này quả chưa đạt đủ độ ngọt mong muốn và nếu không may thì khi lên men những chất trong quả non này cũng dễ sinh ra các chất độc hại.
  • Nên sử dụng bình thủy tinh để lên men vì sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát được tất cả quá trình lên men của rượu, đồng thời chất liệu thủy tinh cũng rất an toàn cho sức khỏe vì chúng có độ chịu nhiệt, co giãn tốt và giá cả phải chăng.
  • Rượu dùng để ngâm hoa quả phải được đảm bảo đạt 30 độ trở lên, nếu không sẽ dễ gây thối, hư hỏng hoa quả.

Lưu ý khi làm rượu vang ngâm từ hoa quả tại nhà

Finewine đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích, thú vị về cách làm rượu vang ngâm trái cây tại nhà cũng như những vấn đề bạn cần lưu ý khi thực hiện làm loại đồ uống này để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn làm nên món rượu vang thơm ngon, bổ dưỡng để cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Đăng kí nhận tin

Vui lòng cung cấp thông tin.

QUÝ KHÁCH ĐÃ ĐỦ 18 TUỔI?

Website chỉ giới thiệu sản phẩm rượu vang đến đối tượng trên 18 tuổi.